Độ tuổi niềng răng là bao nhiêu? Bao nhiêu tuổi thì không niềng răng được nữa?

Niềng răng là kĩ thuật căn chỉnh hàm răng, giúp sắp xếp răng về vị trí thẳng hàng, đều đẹp hơn. Thế nhưng, không phải bất kì độ tuổi nào cũng có thể thực hiện niềng răng. Có những độ tuổi không nên niềng, có những độ tuổi vàng dành cho niềng răng. Và bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ độ tuổi niềng răng là bao nhiêu và giúp bạn nắm những thông tin cần thiết về niềng răng.

1. Thông tin về niềng răng

Niềng răng là việc sử dụng các khí cụ chỉnh nha để khắc phục các vấn đề của răng miệng như răng thưa, lệch lạc, hô, móm,... Khi niềng răng, răng sẽ dịch chuyển về đúng vị trí. Không còn hiện tượng lệch lạc hay sai khớp cắn. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp niềng răng, nhưng các loại niềng răng phổ biến nhất là niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng khay trong suốt Invisalign.

Niềng răng mắc cài là phương pháp mà bác sĩ sẽ dùng dây cung và mắc cài gắn trực tiếp lên răng. Các dây cung sẽ căn chỉnh răng để kéo răng về lại đúng vị trí. Tất cả sẽ được theo dõi bởi bác sĩ và phác đồ điều trị mà bác sĩ đã vạch ra từ trước. Sẽ có thời gian tái khám và kiểm tra theo chỉ định của bác sĩ để bám sát tình trạng răng. Nếu có trường hợp răng dịch chuyển chưa đúng phác đồ điều trị thì bác sĩ sẽ kiểm tra và có hướng xử lí thích hợp.

Niềng răng khay trong suốt là phương pháp toàn diện nhất trong chỉnh nha. Niềng răng trong suốt vừa có ưu điểm của niềng răng mắc cài vừa có tính thẩm mỹ cao. Răng lệch lạc sẽ được điều chỉnh bằng một cái máng trong suốt. Lúc bạn đeo vào người khác sẽ khó mà nhận thấy được bạn đang niềng răng. Phương pháp niềng răng khay trong suốt top 1 hiện nay là niềng răng Invisalign.

Tuy có đa dạng các phương pháp niềng răng nhưng không phải độ tuổi niềng răng nào cũng phù hợp. Sẽ có độ tuổi niềng răng tốt nhất và không tốt khi niềng.

2. Độ tuổi niềng răng tốt nhất

Hiện nay, độ tuổi từ 9 đến dưới 50 tuổi đều có thể thực hiện niềng răng. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ có lời khuyên với những người từ 35 tuổi trở lên không nên thực hiện niềng răng nữa. Với những người có mong muốn về việc niềng răng, bác sĩ sẽ phải kiểm tra tình trạng sức khỏe với những người tại độ tuổi này. Bởi nhiều trường hợp, thực hiện niềng răng ở độ tuổi này nó sẽ không mang lại hiệu quả cao như các độ tuổi ở trên.

Và độ tuổi niềng răng được xem là độ tuổi vàng để thực hiện phương pháp này là từ 9 – 12 tuổi. Độ tuổi này là độ tuổi khi răng vĩnh viễn đang mọc. Việc niềng răng sẽ can thiệp vào giai đoạn này và cho kết quả niềng răng tốt nhất. Và nếu thực hiện trong độ tuổi niềng răng vàng này, thời gian niềng răng cũng sẽ được thu ngắn hơn so với việc thực hiện niềng răng ở độ tuổi sau đó. Và nếu bạn bỏ lỡ độ tuổi niềng răng vàng này thì cũng không sao cả. Bạn có thể niềng răng tại các độ tuổi từ 12 đến 50 tuổi.

3. Vì sao không nên niềng khi đã quá độ tuổi niềng răng?

Không phải độ tuổi niềng răng nào cũng có thể thực hiện được. Khi đã quá độ tuổi niềng răng thì không nên niềng. Bởi nó có những lí do không nên sau:

Hiệu quả chỉnh nha kém, không bền

Bước vào độ tuổi 50, răng miệng đã dừng quá trình phát triển. Bắt đầu một quá trình thoái hóa. Vì thế mà quá trình tác động vào răng cần rất nhiều thời gian. Tuy niềng răng lực tác động trực tiếp lên chân răng và xương hàm nhưng hiệu quả kéo răng sẽ cực kì kém. Và vì thế, quá trình niềng răng sẽ kéo dài rất lâu. Bên cạnh đó, độ tuổi niềng răng này khi kết thúc niềng sẽ không giữ được hiệu quả niềng răng. Sau khi kết thúc niềng, răng sẽ dễ bị dịch chuyển trở lại vị trí ban đầu. Thêm nữa, ở độ tuổi này, sức khỏe đã bắt đầu suy giảm. Việc thực hiện niềng răng có thể khiến cho răng bị yếu, lung lay. Nặng nề hơn là gây nên mất răng vĩnh viễn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể

Ở độ tuổi niềng răng quá lớn, ngưỡng chịu đau của xương hàm và các cơ xung quanh không được tốt như trước. Việc niềng răng sẽ gây đau nhức, khó chịu. Các cơn đau sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của cơ thể.

4. Những lưu ý khi thực hiện niềng răng

Thời điểm hiện tại, nhu cầu về thực hiện niềng răng là rất lớn. Bởi ai cũng mong muốn để làm đẹp nụ cười của bản thân mình. Và để có kết quả niềng răng tốt nhất dù ở độ tuổi niềng răng nào thì cần nhớ những lưu ý sau:

Thay vì phân vân có niềng niềng răng hay không, hãy lựa chọn đến thăm khám và nhận sự tư vấn từ bác sĩ.

Không chỉ cần quan tâm đến độ tuổi niềng răng mà còn cần quan tâm phương pháp niềng. Nên lựa chọn phương pháp niềng phù hợp nhất với mình để thực hiện quá trình này.

Kiên trì trong suốt thời gian niềng răng, không từ bỏ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nên giao tiếp với bác sĩ chỉnh nha nhiều hơn để luôn luôn xử lí kịp thời những trường hợp không mong muốn xảy ra.

Trên đây là những thông tin về niềng răng và độ tuổi niềng răng. Mong là bạn sẽ có thêm được những thông tin cần thiết về niềng răng. Có một quá trình chỉnh nha thuận lợi, một thành quả vượt ngoài mong đợi!

Xem thêm: Niềng răng trẻ em và những điều cần lưu ý