Biểu hiện của răng bị viêm tủy mà ít ai để ý

Răng bị viêm tủy nếu không xử lí kịp thời sẽ dẫn đến nặng hơn. Gây nên các bệnh lí về răng khác, thậm chí là mất răng. Nhiều người có thể bị viêm tủy rồi những không nhận ra mình đang bị. Bởi họ không biết được các triệu chứng cho thấy bị viêm tủy và mặc kệ. Để đến lúc mất răng rồi mới biết để xử lí thì lúc này đã bị quá nặng rồi. Xem thêm thông tin ở dưới bài viết để biết được các triệu chứng viêm tủy răng.

1. Răng bị viêm tủy là gì?

Răng có cấu trúc gồm ba lớp: lớp ngoài cùng là lớp men răng, lớp thứ hai là lớp ngà răng và lớp trong cùng là tủy răng. Tủy răng là phần có chứa nhiều dây thần kinh và các mạch máu. Ở phần cuống răng có các lỗ rất nhỏ để tủy răng liên kết với cơ thể. Tủy răng có chức năng duy trì chất nuôi dưỡng cho răng. Tủy răng giúp duy trì sự khỏe mạnh cho răng, nếu tủy răng bị ảnh hưởng thì răng cũng bị yếu đi. Khi răng bị viêm tủy ở cấp độ nặng không thể hồi phục thì chiếc răng đó sẽ mất đi chất dinh dưỡng. Sẽ không có cách nào để hồi phục tủy răng giống như trước.

Răng bị viêm tủy chính là tình trạng khi các phần ngà răng và men răng bị tổn thương. Không còn các phần cứng bảo vệ răng, các vi khuẩn sẽ xâm nhập vào tủy răng. Khi vi khuẩn xâm nhập tủy răng, răng sẽ thường xuyên cảm thấy đau. Và nếu được điều trị sớm thì viêm tủy răng sẽ được chữa khỏi mà không phải lấy tủy ra hoàn toàn. Trong trường hợp đã chết tủy thì cần lấy toàn bộ tủy răng ra và không còn biện pháp phục hồi tủy răng như trước.

2. Nguyên nhân khiến răng bị viêm tủy

Trung bình mỗi chiếc răng sẽ có 1 – 4 ống tủy nuôi dưỡng răng. Với những chiếc răng cửa thì chỉ có một ống tủy, với những chiếc răng cối thì có từ 3 đến 4 ống tủy. Cấu trúc tủy răng ở mỗi người là khác nhau, nó có độ phức tạp cực kì cao. Đặc biệt là còn phụ thuộc vào độ tuổi và cấu trúc răng của mỗi người. Nếu răng bị các vấn đề ở ngà răng không quá nặng thì sẽ được tủy răng sữa chữa theo thời gian. Nhưng nếu tủy răng bị ảnh hưởng và không được chữa trị kịp thời thì mất răng là chuyện sớm muộn.

Nói một cách trực tiếp nhất, răng bị viêm tủy là răng bị vi khuẩn xâm nhập vào phần tủy răng. Khi vi khuẩn đã xâm nhập được vào tủy răng tức là phần mô cứng bảo vệ tủy đã bị hư hại. Men răng và ngà răng bị hư hại thì dẫn đến viêm quanh chóp chân răng, hoại tử tủy. Phần lớn người bị viêm tủy răng đều là do sâu răng nặng nề, dần dần vi khuẩn sâu răng chui qua các lỗ sâu. Nhưng cũng có thể có khác nguyên nhân khác gây nên viêm tủy răng như:

  • Răng bị chấn thương gây vỡ mẻ ngà răng, lộ chân tủy, dần dần tạo nên tình trạng viêm nhiễm.
  • Răng bị va đập gây đứt mạch máu nuôi tủy răng, tạo viêm tủy dần dần.
  • Răng bị mòn quá nhiều lộ phần tủy răng và viêm nhiễm.
  • Các hóa chất như thủy ngân, chì,... gây nhiễm độc và tạo nên răng bị viêm tủy.

3. Biểu hiện của việc răng bị viêm tủy

Trong trường hợp răng bị sâu, bạn có thể chưa cảm nhận thấy đau răng. Nhưng khi bạn đã bắt đầu cảm thấy đau thì phần lớn nguyên do là răng đã bị viêm tủy. Cơn đau của răng bị viêm tủy phần lớn mọi người sẽ cảm thấy đau nặng theo từng cơn, hoặc là đau dạng âm ỉ kéo dài. Một số ít thì mới bị ở tình trạng răng ê buốt trong lúc ăn đồ ăn nóng hoặc lạnh.

Răng bị viêm tủy ở giai đoạn cấp, giai đoạ có thể phục hồi thì răng sẽ đau khi ăn đồ ăn nóng hoặc lạnh. Nhưng tình trạng ê buốt chỉ xuất hiện trong 20 giây đầu, không kéo dài quá lâu. Trường hợp ít thì lâu lâu xuất hiện cơn đau nhói răng mạnh nhưng sẽ hết nhanh chóng.

Răng bị viêm tủy ở giai đoạn muộn, không thể phục hồi thì thường xuyên đau nhói. Đau nặng nề, giật giật từng cơn hoặc đau ảnh hưởng đến các thần kinh ở thái dương hoặc cổ. Cơn đau lúc này không chỉ dừng ở mỗi răng bị viêm mà còn lan sang các răng khác. Lúc này sẽ khó phân biệt được răng bị viêm tủy là răng nào vì cơn đau đã lan ra cả hàm. Cần đến điều trị các các cơ sở nha khoa sớm nếu ở giai đoạn này. Nếu không kéo dài sẽ dẫn đến mất răng vĩnh viễn.

Răng bị viêm tủy nếu được phát hiện kịp thời thì có thể chữa tủy để tủy răng hoạt động bình thường. Nhưng trường hợp này là cực kì hiếm vì vậy nếu viêm tủy răng bạn hãy sớm ra địa chỉ nha khoa uy tín để chữa trị kịp thời.