Tự nhổ răng sâu tại nhà, có nên không?

Việc sâu răng là không thể tránh khỏi với mọi người dù có để ý chăm sóc răng miệng. Và khi sâu răng thì răng sẽ đau nhức, lung lay, kèm theo đó là sự khó chịu kéo dài. Nhiều người vì thế mà muốn tự nhổ răng sâu tại nhà. Bởi họ không muốn đến nha khoa hay các địa chỉ khác. Đây là một hành động cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chính bạn.

1. Các cách tự nhổ răng sâu tại nhà nhiều người sử dụng

1.1. Tự nhổ răng sâu bằng tay

Phương pháp tự nhổ răng sâu bằng tay chắc hẳn được rất nhiều người sử dụng. Là biện pháp mà hầu hết mọi người làm khi tiến hành nhổ răng lúc nhỏ. Khi răng bị sâu và yếu, bạn sẽ dùng tay để lung lay cho răng dần tách ra so với nướu.

Kết hợp với việc dùng tay lung lay răng là dùng lưỡi đảo nhiều lần để răng nhanh rụng hơn. Khi răng đã có một mức độ lung lay nhất định. Bạn có thể thực hiện dùng tay nhổ răng ra khỏi gốc một cách dứt khoát. Biện pháp tự nhổ răng sâu này được sử dụng cho rất nhiều răng, không phải chỉ mỗi răng sâu mới áp dụng được.

1.2. Nhổ răng bằng chỉ

Cũng là một phương pháp tự nhổ răng sâu được rất nhiều người lựa chọn. Với cách làm này, bạn sẽ quấn sợi chỉ vào răng, sau đó kéo sợi chỉ để lung lay chiếc răng. Khiến răng dần dần lung lay và trật ra.

Sau khi nhổ răng bằng chỉ, bạn ngậm một ít nước muối ấm để sát khuẩn. Và không thể quên việc ngậm miếng bông gòn tại bùng nhổ răng để cầm máu. Tốt nhất là ngậm càng lâu càng tốt để đạt hiệu quả cầm máu. Hoặc tối thiểu nên ngậm trong vòng 30 phút để máu ngừng chảy.

1.3. Nhổ răng bằng kìm dân dụng

Không phải là kìm chuyên dụng dành cho nha khoa. Tự nhổ răng sâu bằng kìm dân dụng là một biện pháp được kha khá người sử dụng cho con của mình. Đây là một biện pháp khá nguy hiểm và không đảm bảo tính vệ sinh.

Bạn dùng kìm kẹp phần răng sâu để tự nhổ răng sâu. Kìm sẽ kẹp chặt vào chiếc răng bị lung lay từ trước và nhổ bật răng ra.

2. Có nên tự nhổ răng sâu tại nhà không?

Việc tự nhổ răng sâu tại nhà có nên không là thắc mắc của nhiều người. Bởi trong dân gian hiện nay, không ít người vẫn thực hiện cách nhổ răng này. Và với tâm lí ngại đến nha khoa, mọi người sẽ cố gắng tự làm hơn là lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín. Tuy nhiên, việc tự nhổ răng không đảm bảo được tính an toàn. Có thể gây nên các biến chứng từ nhẹ đến cực kì nặng:

2.1. Tự nhổ răng sâu gây nhiễm trùng vùng nhổ răng

Việc sử dụng các vật dụng tự nhổ răng không được tiệt trùng cẩn thận. Dẫn đến viêm nhiễm sau tự nhổ răng sâu tại nhà. Việc viêm nhiễm nhẹ thì đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng cuộc sống. Nặng thì có thể dẫn đến những bệnh lí rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến những răng khác. Hoặc nặng nề hơn là phần lớn răng gần đó cũng có thể bị viêm nhiễm, yếu dần và có thể mất răng.

2.2. Tự nhổ răng sâu gây chảy máu không ngừng

Khi thực hiện tự nhổ răng sâu tại nhà, vết thương sẽ rộng. Thậm chí là tổn thương vùng xương hàm và phần nướu ở xung quanh răng nhổ. Vết thương sau nhổ răng sẽ lớn và gây khó khăn cho việc cầm máu. Vì thế mà máu có thể chảy không ngừng và khó để cầm. Nếu ở đơn vị nha khoa uy tín thì sẽ có biện pháp để xử lí kịp thời.

2.3. Sót chân răng

Với răng hàm, thông thường nó sẽ có từ 2-4 chân. Nếu nhổ tại các cơ sở uy tín và có chuyên môn cao sẽ được chụp X-quang để xác định số chân răng. Việc nhổ răng sẽ không để sót lại các chân răng. Tuy nhiên, nếu bạn tự nhổ ở nhà thì có thể làm sót các chân răng mà bạn không biết. Từ đó dẫn đến việc đau nhức kéo dài.

Phần lớn mọi người thường nghĩ răng cần nhổ mà lung lay thì có thể tự nhổ được. Tuy nhiên, việc tự nhổ răng sâu tại nhà luôn luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Các biến chứng gây nên bệnh lí răng miệng nghiêm trọng bạn không thể biết trước được. Nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện việc nhổ răng. Tránh gây nên những bệnh lí và sự khó chịu về sau cho bản thân bạn. Đặc biệt, khi lựa chọn nhổ răng sâu tại địa chỉ uy tín thì sức khỏe răng miệng của bạn sẽ luôn được đảm bảo.